Thuật ngữ CKD, CBU, SKD trong xe hơi có nghĩa là gì?

Thuật ngữ CKD, CBU, SKD trong xe hơi có nghĩa là gì?

07/03/2019 / Comments0 / 14 / Tin Tức
thuat-ngu-ckd-cbu
Facebook It
Tweet It
Pinterest It
Google Plus It

Đối với những người mua xe lần đầu thì các thuật ngữ như CKD, CBU hay SKD luôn gây khó khăn và nhầm lẫn trong việc xác định dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc hay là lắp ráp trong nước còn có nội địa hoá hay không. Vậy thì chúng ta cùng tìm hiểu các thuật ngữ sau nhé.

thuat-ngu-ckd-cbu

CKD (Completely Knocked Down): Nghĩa là xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (completely). Ở trường hợp này, hãng xe (có nhà máy ở VN) đã nhập khẩu toàn bộ linh kiện sau đó gia công, lắp ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh.

SKD (Semi-Knocked Down): Xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá .

CBU (Completely Built-Up): Xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về VN. Ví dụ như bên Ford đang có các dòng xe nhập khẩu hoàn toàn là chiếc: Ford Everest, Ford Ranger, For Raptor nhập từ Thái Lan; Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ.

Ngoài ra còn các thuật ngữ hiếm khi thấy như – FBU: Fully Built Up: Giống nghĩa với CBU nhưng rất hiếm khi thấy sử dụng từ này. Vậy sự khác nhau giữa một chiếc xe CKD và một chiếc xe CBU là gì? Nếu loại trừ yếu tố kĩ thuật, tay nghề của công nhân, chất lượng nhà máy, thì sự khác biệt lớn nhất giữa xe CKD và CBU là thuế.

Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ cao hơn xe lắp ráp trong nước, khiến giá xe sẽ cao hơn. Ngoài ra cũng có khi có một số khác biệt ví dụ option của nội/ngoại thất, xe CKD có thể sẽ được tuỳ chỉnh thêm, bớt một số đồ chơi cho phù hợp với thị trường trong nước.

Compare List
Get A Quote